ความสามารถทางการแข่งขันด้านการตลาดของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม กรณีศึกษา เขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
หัวหน้าโครงการ : ปะราสี อเนก
ได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
ประจำปีงบประมาณ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบริบทของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ด้านการวิจัยเชิงคุณภาพใช้วิธีการสัมภาษณ์กลุ่ม และการสัมภาษณ์เชิงลึก ควบคู่การสังเกตการณ์ ด้านการวิจัยเชิงปริมาณใช้การสำรวจด้วยแบบสอบถาม เพื่อศึกษาระดับความเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลความสามารถทางการแข่งขันด้านการตลาดของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม และเพื่อหาแนวทางการพัฒนาความสามารถทางการแข่งขันด้านการตลาดแก่ร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ผลการวิจัยพบว่าผู้ประกอบการร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีการปรับตัวเพื่อสร้างความสามารถทางการแข่งขันด้านการตลาด ทั้งด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด ผลการศึกษาจากการสำรวจด้วยแบบสอบถามพบว่าผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีความเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านคนขายมีบุคลิกภาพที่ดีว่ามีผลต่อความสามารถทางการแข่งขันด้านการตลาดของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ในระดับมากที่สุด
Abstract
The research objectives are to study the traditional retailing trade context in case study of muang district, Chiangmai province with the quality research and quantity research by the focus group, in-depth interview and observational are the research tools in quality research in quantity research using the survey research by the questionnaire to study in level of agreement in the marketing mix components effecting to the the marketing competency of traditional retailing trade of customer in muang district, Chiangmai province to find the developing way for traditional retailing trade in muang district, Chiangmai province the research result found that the entrepreneurs of traditional retailing trade are adjust to make the marketing competency in product, price, place and promotion and by the questionnaires research survey of the customer in muang district, Chiangmai province found that they are strong agreement in marketing mix components of the seller in good personality is most effecting to the marketing competency of traditional retailing trade in muang district, Chiangmai province.