คณะวิทยาการจัดการ มร.ชม.จัดประกวดMarketing Idea
ภายใต้โครงการวิศวกรสังคม:นวัตกรรมวิทยาการจัดการสู่การพัฒนาท้องถิ่น
เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 ผศ.ดร.ศุภฤกษ์ ธาราพิทักษ์วงศ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการเป็นประธานในพิธีเปิดการประกวด Marketing Idea ชุมชนท่ากว้าง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ภายใต้โครงการวิศวกรสังคม : นวัตกรรมวิทยาการจัดการสู่การพัฒนาท้องถิ่น ณ ห้องประชุมเอื้องไอยเรศ ชั้น 5 อาคารคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พื้นที่เวียงบัว ซึ่งจัดขึ้นสืบเนื่องจากการที่ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนากำลังคนที่มีคุณภาพ ที่มุ่งพัฒนาชาติอย่างยั่งยืน สร้างสังคมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสนับสนุนการยกระดับการจัดการศึกษาซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ในการพัฒนาทักษะองค์ความรู้ใหม่ (Add new skill) เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้สามารถคิดวิเคราะห์เชิงเหตุและผล มองเห็นปัญหาเป็นเรื่องท้าทาย ส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาชุมชน สังคม พัฒนาทักษะในการสื่อสารองค์ความรู้เพื่อการแก้ปัญหาให้กับชุมชนท้องถิ่นได้ บ่มเพาะนักศึกษาให้มีความเป็นวิศวกรสังคม (Social Engineer) จึงได้จัดทำโครงการวิศวกรสังคม มุ่งพัฒนา Soft Skills ของนักศึกษา ทั้งในส่วนของการทำงานระหว่างบุคคล การคิดวิเคราะห์เชิงเหตุและผล การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การแก้ปัญหา และการเจรจาต่อรอง ผ่านกิจกรรมภายใต้การดำเนินโครงการวิศวกรสังคม ซึ่งสามารถนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมได้
คณะวิทยาการจัดการ ได้รับความอนุเคราะห์ข้อมูลพื้นที่บริการวิชาการในการนำนักศึกษารายวิชาการผลิตสื่อเพื่อชุมชน ลงพื้นที่พัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ ณ เทศบาลตำบลท่ากว้าง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ตัวแทนคณะกรรมการฯ โดย ดร.ปริวัตร ศิระเกียรติสกุล อาจารย์ ดร.ดรุชา รัตนดำรงอักษร และอาจารย์รินทร์ลภัส เกตุวีระพงศ์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ลงพื้นที่สัมภาษณ์ผู้นำชุมชน เพื่อสำรวจปัญหาความต้องการ และต้นทุนทางสังคมของชุมชน พบปัญหาและความต้องการของชุมชน คือ ชาวบ้านขาดความรู้ความเข้าใจในการทำการตลาด การบริหารการผลิต การจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าของชุมชนตามศาสตร์ทางด้านการบริหารธุรกิจ ที่คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้จัดการเรียนการสอนเป็นศาสตร์ที่ตรงกับการทำงานทางด้านธุรกิจ ซึ่งกอบกับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นสถาบันการศึกษาที่มุ่งพัฒนาชุมชนท้องถิ่น กิจกรรมโครงการวิศวกรสังคมจึงตรงกับบริบทของคณะฯ ที่จะให้นักศึกษา นำองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่ตนเองศึกษา ไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริง โดยใช้ชุมชนท้องถิ่นเป็นห้องเรียนแห่งการเรียนรู้ โดยก่อนนี้ได้มีการจัดกิจกรรม Workshop ใช้เครื่องมือวิศวกรสังคมเพื่อเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการถ่ายภาพและการผลิตคลิปวีดิโอสำหรับช่องทางการสื่อสารการตลาด กิจกรรม Workshop วางแผนการตลาดสำหรับธุรกิจชุมชนบ้านท่ากว้าง พร้อมทั้งลงพื้นที่เก็บข้อมูล / สัมภาษณ์ จากชุมชน และถ่ายทำ VTR แนะนำชุมชน ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลและจัดกิจกรรมการประกวด Marketing Idea ชุมชนท่ากว้าง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ขึ้น
เพื่อเฟ้นหากลุ่มที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งจะได้นำแผนธุรกิจไปเสนอให้กับชุมชนพื้นที่ท่ากว้าง และนำแผนไปสู่การปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมแก่ชุมชนเป้าหมาย ผ่านกระบวนการทำงานในรูปแบบการบริการวิชาการของคณะต่อไป
โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมการประกวดจำนวน 6 ทีมได้แก่ กลุ่ม 1 ตัวแม่จะแคร์เพื่อ สาขาวิชาการจัดการ กลุ่มที่ 2 กลุ่ม For U สาขาวิชาการตลาด กลุ่มที่ 3 กลุ่ม สโนไวท์ สาขาวิชาการจัดการ กลุ่มที่ 4 กลุ่ม New Epn. สาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการ กลุ่มที่ 5 กลุ่ม New Gen Marketer สาขาวิชาการตลาด และ กลุ่มที่ 6 กลุ่ม Organic Gold สาขาวิชาการจัดการ
ผลการนำเสนอ
รางวัลชนะเลิศได้แก่ กลุ่มที่ 2 กลุ่ม For U สาขาวิชาการตลาด
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 กลุ่มที่ 4 กลุ่ม New Epn.
สาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการ
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 กลุ่ม 1 ตัวแม่จะแคร์เพื่อ
สาขาวิชาการจัดการ
คลิกที่นี่เพื่อไปยังLINKข่าวและประมวลภาพกิจกรรม
https://bit.ly/3Z4eUr8
ขอบคุณ ภาพ:ข่าว เพจ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ CMRU
https://www.facebook.com/photo/?fbid=590018703163773&set=pcb.590019256497051