คณะวิทยาการจัดการ มหวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

FACULTY OF MANAGEMENT SCIENCES CHIANGMAI RAJABHAT UNIVERSITY


คณะวิทยาการจัดการเป็นองค์กรผลิตบัณฑิตที่มีอัตลักษณ์ มีคุณภาพ มีสมรรถนะ และเป็นองค์กรแห่งการบูรณาการองค์ความรู้สู่นวัตกรรมด้านบริหารจัดการในการพัฒนาท้องถิ่นสู่สากล


Soft Power

วันที่ 18 เดือน ธันวาคม ปี 2023 โดย Admin
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

คณะวิทยาการจัดการเป็นตัวแทนภาควิชาการเสนอแนวทางการพัฒนาสินค้าโอทอปกับนายกรัฐมนตรี


อาจารย์ ดร.อุไร  ไชยเสน รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา ปฏิบัติหน้าที่แทนคณบดี คณะวิทยาการจัดการในการเป็นตัวแทนภาควิชาการ เสนอมุมมองเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนหรือโอทอปจังหวัดเชียงใหม่ แก่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในเวทีเสวนาหารือแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ด้วย Soft Power ณ ข่วงสันกำแพง ตำบลสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่  ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา โดยอาจารย์ ดร.อุไร ไชยเสน ได้สะท้อมมุมมอง paint point ของการพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอปที่ค้นพบจากการทำงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอปจังหวัดเชียงใหม่ คือ  Safe Zone ที่ผูกติดมากับความคุ้นเคยและคุ้นชินเดิมของผู้ประกอบการจากภูมิปัญญาและอัตลักษณ์ดั้งเดิม ทั้งการผลิตและการจำหน่าย การที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่มีการดำเนินโครงการในการพัฒนาด้วยการเพิ่มการติดดาวให้กับผลิตภัณฑ์โอทอปเชียงใหม่ 25 ผลิตภัณฑ์ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอปอำเภอเมือง 12 ผลิตภัณฑ์จากโครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย ในการออกแบบและพัฒนาคุณภาพการผลิตให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและกว้างขึ้น และเพิ่มพื้นที่การตลาด คือร้านค้า “โอทอปจังหวัดเชียงใหม่” ในพื้นที่เชิงสร้างสรรค์วัฒนธรรม ที่วัดศรีสุพรรณ จังหวัดเชียงใหม่ 36 ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาจึงเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการโอทอปจังหวัดเชียงใหม่กว่า 2,600 ราย  การได้รับการสนับสนุนให้ต่อยอดและดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนได้อย่างเต็มศักยภาพ และมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ก็พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป
 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความกระจ่างและให้แรงบันดาลใจ คือเรื่องของการตลาด ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ และคณะกรรมการซอฟท์พาวเวอร์แห่งชาติ มีโอกาสได้พูดคุยกับเอกอัครราชทูตประเทศไทยประจำประเทศต่าง ๆ และทูตพาณิชย์ เพื่อเน้นย้ำความสำคัญของการนำสินค้าไปเผยแพร่ ไปขาย และไปสร้างตลาด อีกทั้งนายกรัฐทนตรียังต้องการจะหาพื้นที่ศูนย์การค้า นำผลิตภัณฑ์ OTOP ไปวางขาย ไปเผยแพร่ ซึ่งจะมีการพูดคุยกันโดยรัฐบาลจะจัดพื้นที่ ดีไซน์หน้าร้านให้ โดยขั้นตอนต่อไปจะเชิญผู้แทนจากต่างประเทศพร้อมกับทูตพาณิชย์เข้ามาร่วมรับชม และมีการใช้ KPI หรือตัวชี้วัดความสำเร็จ ว่าสามารถสร้างยอดขายได้เท่าไร ในแต่ละไตรมาส ถือเป็นความคาดหวังของรัฐบาลนี้ รวมถึงต้องการจะเปิดตลาดใหม่ส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์โอทอปมีศักยภาพบนเวทีโลกให้ได้ ส่วนเรื่องของแหล่งเงินทุนนั้นนายกรัฐมนตรีย้ำว่าต้องมีหลักการคิด หลักการแข่งขัน เข้ามาร่วมด้วย โดยหน้าที่หลักของรัฐบาลต้องมีเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ อีกทั้งเรื่องของการดีไซน์ที่ต้องมีการดีไซน์ให้เข้ากับความต้องการของตลาดโลก จึงต้องมีตัวกลางมาช่วยดีไซน์ให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพสามารถไปแข่งขันกับเวทีโลกได้ นอกจากนี้เรื่องของการตลาดออนไลน์ที่ต้องมีความพร้อม นับเป็นอีกหน้าที่หนึ่งของรัฐบาลที่ต้องทำให้ดี โดยย้ำว่ารัฐบาลมีความตั้งใจที่จะพาผลิตภัณฑ์ OTOP ไปสู่เวทีโลกให้ได้


การนำเสนอในเวทีเสวนาครั้งนี้เป็นการนำเสนอร่วมกับตัวแทนภาคการผลิตคือผู้อำนวยการโรงเรียนโอทอปอะคาเดมี จังหวัดเชียงใหม่   และตัวแทนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ Young OTOP และตัวแทนเยาวชนจากโรงเรียนสันกำแพง และมีผู้ประกอบการโอทอปจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก









วิสัยทัศน์
คณะวิทยาการจัดการเป็นองค์กรผลิตบัณฑิตที่มีอัตลักษณ์ มีคุณภาพ มีสมรรถนะ และเป็นองค์กรแห่งการบูรณาการองค์ความรู้สู่นวัตกรรมด้านบริหารจัดการในการพัฒนาท้องถิ่นสู่สากล
อัตลักษณ์
บัณฑิตที่มีความอดทน มุ่งมั่น มีความสามารถในการสื่อสารและจัดการธุรกิจ
เอกลักษณ์
สร้างคนดีที่มีคุณภาพของสังคม



ข่าวล่าสุด





คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
202 ถ.โชตนา ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์ 062-310-4902 FAX:053-885809 Contact : cmrumanagement@gmail.com

เว็ปไซต์ใช้งานได้ดีกับ Internet Explorer 9 ขึ้นไป หรือ Google Chrome / Firefox เวอร์ชั่นล่าสุด

พัฒนาและออบแบบโดย นายสิทธิพงษ์ นันตา คณะวิทยาการจัดการ

carpet cleaning palm beach

คณะวิทยาการจัดการ มหวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่คณะวิทยาการจัดการ มหวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่คณะวิทยาการจัดการ มหวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่