คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาท้องถิ่นมิติเชิงพื้นที่
จัดพิธีเปิดกิจกรรมการพัฒนาตลาดชุมชนเชิงสร้างสรรค์ฯ ภายใต้โครงการ San Kamphaeng Model
เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2568 นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานเปิด กิจกรรมการพัฒนาตลาดชุมชนเชิงสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากของชุมชน ภายใต้โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาท้องถิ่นมิติเชิงพื้นที่ พื้นที่อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ (San Kamphaeng Model) ณ ศูนย์แสดงจำหน่ายและกระจายสินค้า OTOP ข่วงสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ชาตรี มณีโกศล รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กล่าวรายงานการดำเนินโครงการฯ มี นางณิชพลัฏฐ์ วรรณคำ พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายภิญโญ พัวศรีพันธุ์ นายอำเภอสันกำแพง นางประนอม พานิชเจริญ พัฒนาการอำเภอสันกำแพง นางจำเรียง ไชยวงศ์ ประธานเครือข่ายโอทอปอำเภอสันกำแพง และผู้บริหารจากหน่วยงานของอำเภอทุกภาคส่วน ร่วมเป็นเกียรติในพิธีและให้การต้อนรับ
ทั้งนี้กิจกรรมการพัฒนาตลาดชุมชนเชิงสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากของชุมชน เป็นการพัฒนาตลาดชุมชนสร้างสรรค์ คือร้านค้าโอทอปสันกำแพง ที่เครือข่ายผู้ประกอบการเครือข่าย OTOP สันกำแพงร่วมกันวิเคราะห์ วางแผน และลงมือทำร่วมกันระหว่างพื้นที่ ได้แก่ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสันกำแพง ศูนย์แสดงจำหน่ายและกระจายสินค้า OTOP ข่วงสันกำแพง หน่วยงานท้องถิ่น เครือข่ายผู้ประกอบการโอทอปอำเภอสันกำแพง และภาควิชาการ รับผิดชอบโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุไร ไชยเสน อาจารย์กิรณา ยี่สุ่นแซม และอาจารย์วลัยพร สุพรรณ นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภฤกษ์ ธาราพิทักษ์วงศ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดเผยแพร่ประชาสัมพันธ์มรดกทางภูมิปัญญาท้องถิ่นล้านนาให้รู้จักอย่างกว้างขวาง โดยใช้พื้นที่ศูนย์แสดงจำหน่ายและกระจายสินค้า OTOP ข่วงสันกำแพง เป็นที่ตั้งร้านค้า และบริหารจัดการร้านค้าโดยคณะกรรมการสมาชิกเครือข่าย OTOP สันกำแพง
ภายหลังพิธีเปิด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้ประกอบการโอทอปอำเภอสันกำแพงที่ผ่านการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี 2567 จำนวน 58 ผู้ประกอบการ 93 ผลิตภัณฑ์ พร้อมให้ข้อเสนอแนะการทำการตลาดออนไลน์ ด้วยการจัดกิจกรรมไลฟ์สดและการเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ออกไปยังตลาดอื่น ๆ ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ พร้อมรับชมแฟชั่นเดินแบบผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ และเยี่ยมชมการออกบูธจัดแสดงสินค้าโอทอป