คณะวิทยาการจัดการ จัดโครงการการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรสายวิชาการ ประจำปีงบประมาณ 2566
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภฤกษ์ ธาราพิทักษ์วงศ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ เป็นประธานกล่าวเปิด โครงการการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรสายวิชาการ ประจำปีงบประมาณ 2566 ในหัวข้อ เทคนิคการให้คำปรึกษา ทำอย่างไรถ้านักศึกษาพบปัญหาทางใจ และจิตวิทยาการจัดการเรียนการสอนในสังคมแห่งการเรียนรู้ ปรับสมดุลชีวิตเพิ่มพูนความสุขและความสำเร็จในการทำงานวิถีปัจจุบัน เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 เวลา 08.30-16.30 น. ณ ห้องประชุมเอื้องไอยเรศ ชั้น 5 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ในการอบรมหัวข้อดังกล่าวสืบเนื่องจาก คณะวิทยาการจัดการ เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสายวิชาการในด้านการให้คำปรึกษาปัญหากับนักศึกษา เนื่องจาก อาจารย์ที่ปรึกษาเป็นบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดนักศึกษา เป็นผู้ช่วยดูแลให้คำปรึกษาชี้แนะแนวทางและการแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับนักศึกษา
อีกทั้งหลังจากการผ่านช่วงการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทั้งอาจารย์และนักศึกษาได้ทำการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ทำให้มีนักศึกษารุ่นที่พบการการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบดังกล่าว หลังจากสถานการณ์ปกติต้องมาเรียนในรูปแบบปกติ มีพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนในห้อง การไม่อยากมาเรียนในห้องเรียน เกิดการต่อรองในการอยากเรียนมากขึ้น ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวได้สร้างความหนักใจให้กับอาจารย์ผู้สอน ทางคณะวิทยาการจัดการจึงได้จัดอบรมในหัวข้อดังกล่าว
เพื่อให้อาจารย์ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ หลักการ กระบวนการขั้นตอน และเทคนิคในการให้คำปรึกษาเพื่อนำไปพัฒนาและประยุกต์ใช้ รวมถึงแนวทางการให้คำปรึกษาแนะนำแก่นักศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านั้น และเทคนิคในการรับมือกับปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมของผู้เรียนเพื่อให้อาจารย์สามารถปรับแนวคิดเพื่อเพิ่มพูนความสุขและความสำเร็จในการทำงาน โดยได้รับเกียรติจาก นพ.กฤษณ์ติพงษ์ อรัญสิทธิ์ นายแพทย์ชำนาญการ จากโรงพยาบาลสวนปรุง และทีมวิทยากรจาก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 ในการเป็นวิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว ทั้งนี้ในการอบรมในภาคเช้าจะเป็นการอบรมเพื่อการดูแลนักศึกษา การใช้เครื่องมือประเมินจิตใจและดูแลสุขภาพจิตใจเบื้องต้น Mental Health Check IN, แนวทางการดูแลนักศึกษาเมื่อเกิดปัญหาทางด้านจิตใจ ในภาคบ่าย จะเป็นการอบรมเพื่อปรับสมดุลชีวิตการทำงานของอาจารย์ SELF CARE RATING SCALE เพื่อดูแลจิตใจตนเองของอาจารย์
โอกาสนี้ทางคณะวิทยาการจัดการ ได้หารือแนวทางในการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพจิตนักศึกษา ร่วมกันกับหน่วยงานทั้งสองในโอกาสต่อไป